Home / Tài Sản Thế Chấp / Tranh chấp về tài chính và những điều bạn cần quan tâm

Tranh chấp về tài chính và những điều bạn cần quan tâm

Trong hoạt động cho thuê tài chính của doanh nghiệp, tranh chấp xảy ra là điều khá là tất yếu.

Về bản chất, cho thuê tài chính là một hoạt động tín dụng trung dài hạn, vì vậy hoạt động cho thuê tài chính có những tranh chấp giống như hoạt động tín dụng nói chung, đồng thời cũng có những tranh chấp đặc thù.

Theo các nhà Luật sư tài chính, hoạt động cho thuê tài chính thường có những tranh chấp sau: Tranh chấp về tài chính, tranh chấp hoạt động và các tranh chấp khác.

Tranh chấp về tài chính là những tranh chấp liên quan trực tiếp đến việc thu hồi tiền thuê gây những thiệt hại về mặt tài chính cho bên thuê. Các tranh chấp về tài chính bao gồm:

Bên thuê không trả tiền thuê khi đến hạn

Nhiều chuyên gia Luật sư tài chính cho rằng tranh chấp về tài chính này rất đáng lo ngại bởi nó sẽ làm trì trệ cũng như đảo lộn kế hoạch kinh doanh của công ty cho thuê tài chính.

Thậm chí, nếu người thuê vĩnh viễn không trả tiền thuê thì có thể khiến việc thu hồi vốn đầu tư trở nên khó khăn hoặc công ty bị mất vốn.

Khi tranh chấp này xảy ra, thiệt hại đối với công ty cho thuê tài chính là không nhỏ. Nguyên nhân gây ra việc bên thuê không trả tiền thuê khi đến hạn chủ yếu là do gặp tình hình tài chính, tình hình sản xuất kinh doanh yếu kém.

Tình trạng không đủ khả năng thanh toán này có thể xảy ra tạm thời hoặc là vĩnh viễn tùy vào mức độ yếu kém và khả năng phục hồi của người thuê.

Lời khuyên tới từ các Luật sư tài chính là trong trường hợp này, công ty cho thuê tài chính nên bình tĩnh tìm cách giải quyết, không nên nóng vội thúc ép dẫn đến hỏng việc mà tiền cũng không đòi được.

Các công ty cho thuê tài chính có thể tham gia hỗ trợ doanh nghiệp bằng các biện pháp gia hạn nợ, cơ cấu lại nợ, tài trợ thêm máy móc thiết bị cần thiết, khuyến nghị về cách thức sản xuất, định hướng thị trường để người thuê có thể vượt qua được tình hình khó khăn trước mắt, phục hồi sản xuất kinh doanh để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ hoàn trả trong thời gian tiếp theo.

Bên thuê có ý định lừa đảo

Tranh chấp này xảy ra khi tài sản thuê vẫn khai thác có hiệu quả nhưng bên thuê dây dưa không trả nợ mà lấy nguồn thu từ dự án dùng vào mục đích khác.

Trường hợp này, công ty cho thuê tài chính cần phải có biện pháp mạnh, dứt khoát quyết liệt ngay từ đầu buộc bên thuê phải thực hiện các nghĩa vụ của mình, có thể cân nhắc thêm về việc hỏi ý kiến các Luật sư tài chính hay các tổ chức hành nghề luật sư trong lĩnh vực tài chính nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình cũng như giải quyết dứt điểm tranh chấp về tài chính này.

Tiền thuê nhận được không đủ bù đắp số tiền bỏ ra tài trợ

Khi xảy ra vi phạm hợp đồng cho thuê tài chính dẫn tới tranh chấp, phải tố tụng tại các cơ quan chức năng, dẫn tới trì trệ hoạt động sản xuất, tài sản thuê phải ngừng hoạt động, không được bảo dưỡng và bị xuống cấp dẫn tới giá trị thu hồi thấp.

Ngoài ra, trường hợp này còn xảy ra khi công ty cho thuê tài chính tài trợ khách hàng với lãi suất cố định trong khi phải đi huy động vốn với lãi suất thả nổi.

Khi lãi suất huy động vốn trên thị trường biến động theo chiều hướng tăng lên thì lãi suất cho thuê thu về không đủ bù đắp cho chi phí bỏ ra để có số vốn tài trợ ban đầu gây thiệt hại vốn cho công ty.

Doanh nghiệp cho thuê tài chính cần hết sức tỉnh táo và bình tĩnh tìm cách giải quyêt trong mọi trường hợp.

Các doanh nghiệp cho thuê tài chính nên tham vấn ý kiến tư vấn và mời các Luật sư tài chính có kinh nghiệm chuyên môn vào cuộc ngay từ ban đầu đề hạn chế tối đa tranh chấp cũng như rủi ro và và tạo được lợi thế trong kinh doanh.

Kết Luận

Nếu có khó khăn trong việc tìm kiếm một Luật sư tài chính, vui lòng liên hệ chúng tôi: P & Các Cộng Sự là một công ty luật chuyên nghiệp được thành lập tại Việt Nam và hiện có gần 100 thành viên đang làm việc tại ba văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

P& Các Cộng Sự cũng được đánh giá là một trong những công ty luật chuyên về pháp luật dân sự hàng đầu tại Việt Nam mà có các lĩnh vực hành nghề đứng đầu trên thị trường pháp lý như Tư vấn Luật Lao động và Việc làm, Tư vấn Thuế, Mua bán và Sáp nhập doanh nghiệp, Tranh tụng. Chúng tôi tự tin là một trong những Công ty Luật cung cấp dịch vụ Luật sư tài chính tốt nhất đến Quý Khách hàng.

User Rating: Be the first one !